โลกใบใหม่ของมนุษย์ย่อไซส์ กับวิชวลเอฟเฟ็กต์สุดซับซ้อนใน Downsizing
"Downsizing - มนุษย์ย่อไซส์" ผลงานการกำกับของเจ้าของรางวัลออสการ์ อเล็กซานเดอร์ เพย์น (The Descendants, Sideways) ที่เล่าเรื่องราวในโลกอนาคต เมื่อกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวนอร์เวย์ ค้นพบวิธีที่จะย่อส่วนมนุษย์ลงให้เหลือส่วนสูงแค่เพียงห้านิ้ว เพื่อเป็นทางออกให้กับปัญหาประชากรล้นโลก ซึ่งผู้ชายธรรมดาๆ อย่าง พอล ซาฟราเน็ก (แม็ตต์ เดม่อน) และภรรยา ออเดรย์ (คริสเตน วิก) ก็คือคู่รักที่ตัดสินใจที่จะทิ้งชีวิตที่แสนตึงเครียดของพวกเขาในโอมาฮา เพื่อไปอยู่ในชุมชนย่อส่วนแห่งใหม่ ถือเป็นก้าวกระโดดที่จะถอยกลับไม่ได้ เป็นการเริ่มต้นการผจญภัยที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตเมื่อพวกเขากลายเป็นคนย่อไซส์ลง
สำหรับ Downsizing นับว่ามีขนาดของงานสร้างที่ใหญ่กว่าผลงานเรื่องก่อนๆ ของเพย์น รวมถึงการมีวิชวลเอฟเฟ็กต์จำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้องในการสร้างโลกอันน่าตื่นตาของเหล่ามนุษย์ย่อไซส์
"การมีวิชวลเอฟเฟ็กต์ทั้งหมดใน Downsizing มันสนุกที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ครับ"
เจมส์ ไพรซ์ วิชวลเอฟเฟ็กต์ ซูเปอร์ไวเซอร์ ก้าวเข้ามาใน Downsizing โดยเขาเป็นทีมงานที่เพย์นเห็นว่าสำคัญมากต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาคือคนที่เพย์นคอยปรึกษา "ทุกก้าวของเส้นทางนี้ เขากับผู้กำกับภาพฟีดอน ปาปาไมเคิล ประสบความสำเร็จในการทำให้ผมลืมเกี่ยวกับเอฟเฟ็กต์ต่างๆ และทำให้ผมเชื่อว่าผมกำลังทำหนังปกติเรื่องหนึ่งอยู่ครับ"
เป็นภารกิจอันซับซ้อนของไพรซ์ที่จะวางรากฐานให้กับงานภาพ ไพรซ์บอกว่า "Downsizing คือภาพยนตร์ที่อิงความเป็นจริง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่งานวิชวลเอฟเฟ็กต์จะต้องออกมาดูน่าเชื่อที่สุด เราจะใช้งานถ่ายภาพต้นแบบและองค์ประกอบด้านภาพต่างๆ ทุกครั้งที่เป็นไปได้ ดังนั้น ความเป็นจริงจึงกลายเป็นรากฐานให้กับงาน แล้วจึงค่อยปรับแต่งด้วยงานดิจิตอลครับ"
ด้านการถ่ายทำเมื่อมนุษย์สามารถลดไซส์ลงมาเหลือขนาดแค่ 5 นิ้ว และมีชีวิตรอดอยู่ได้จริงๆ ไพรซ์ อธิบายว่า
"ก่อนอื่นเลย เราจะถ่ายทำภาพแบ็คกราวน์ทั้งหมดในฉากปกติ และต่อมา เราจะถ่ายทำองค์ประกอบในส่วนของคนตัวเล็กซึ่งเราถ่ายทำกันหน้าจอกรีนสกรีน ด้วยการผสมรวมของภาพจากกรีนสกรีน เข้ากับภาพที่เราถ่ายทำในฉากปกติ เราจึงได้ภาพที่เหมือนคนตัวเล็กอยู่ในเฟรมภาพขนาดปกติ ถึงแม้ว่าเราจะใช้เทคนิคคลาสสิกมากมายหลายอย่าง แต่เราได้นำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาผสมผสานด้วย
เราใช้เทคโนโลยี 3-D พริ้นติ้งเพื่อทำตัวตุ๊กตาสแตนด์อินขนาด 5 นิ้ว และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อกำหนดตำแหน่งของกล้องที่สัมพันธ์กับตุ๊กตาเหล่านั้น และกับนักแสดงขนาดปกติในเฟรมภาพนั้น ด้วยวิธีการนั้น เรารู้ว่าเส้นสายตาและการแสดงบนจอกรีนสกรีนสามารถนำมาต่อเข้าด้วยกันในภายหลังได้ครับ"
อีกครั้งที่ปรัชญาการทำงานคือความเรียบง่าย "เราพยายามทำให้งานวิชวลเอฟเฟ็กต์ และงานแอคชั่นของเราอิงอยู่กับความเป็นจริง นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราอยากถ่ายทำนักแสดงหน้าจอกรีนสกรีน และไม่ใช้ตัวละครซีจี ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ" เพย์นพยายามเลี่ยงงานซีจี เพราะเขาอยากให้งานวิชวลเอฟเฟ็กต์ "ออกมาเหมือนภาพถ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป้าหมายของเราก็คือการทำให้มันดูเหมือนจริงจนคุณดูไม่ออกว่ามันคืองานวิชวลเอฟเฟ็กต์"
ค้นหาคำตอบว่าการย่อไซส์มนุษย์จะเป็นทางออกสำหรับทุกปัญหาได้จริงหรือ? ใน "Downsizing - มนุษย์ย่อไซส์" 1 กุมภาพันธ์นี้ในโรงภาพยนตร์
ตัวอย่างซับไทย